Ngày càng nhiều người đang tìm đến các sàn thương mại điện tử để mở shop bán hàng, khiến hình thức kiếm tiền trực tuyến này thêm phần phổ biến. Mô hình kinh doanh này có ít trở ngại cho ai muốn bắt đầu, người dùng khi kết hợp với công cụ tìm kiếm nhanh dễ dàng tìm thấy rất nhiều mẫu cửa hàng được thiết kế chuyên nghiệp miễn phí, có thể mang lại hiệu quả tức thì thậm chí với các doanh nghiệp vừa khởi sự trên sàn thương mại điện tử.
Nhưng mở một trang shop trên sàn thương mại điện tử là không đủ, doanh nghiệp cần kết hợp hệ thống tiếp thị nội dung thích hợp nhằm xây dựng thương hiệu và tăng doanh số.
Tiếp thị nội dung là gì?
Tiếp thị nội dung là một phương pháp tiếp thị chiến lược bao gồm việc tạo và phân phối một loạt nội dung thu hút và thu hút đối tượng lý tưởng.
Mỗi nội dung cần được truyền tải bằng ngôn từ riêng, đúng với tinh thần thương hiệu của doanh nghiệp để kết nối với khách hàng, đồng thời khẳng định uy tín của doanh nghiệp trong thị trường đó.
Nếu thực hiện tốt, tiếp thị nội dung có thể củng cố lòng trung thành với thương hiệu, từ đó dẫn đến nhiều khách truy cập hơn chuyển đổi thành khách hàng trả phí.
Cuối cùng, mục tiêu chung nhất của tiếp thị nội dung là duy trì chi phí đầu tư thấp, tăng phạm vị hiển thị và thu lợi tức đầu tư cao.
Quy trình tiếp thị thương mại điện tử
Trước khi tạo bất kỳ nội dung nào, điều đầu tiên doanh nghiệp phải làm là xây dựng một kế hoạch tiếp thị nội dung cho trang thương mại điện tử của mình. Kế hoạch này cần có những yếu tố trả lời các câu hỏi:
- Đối tượng mục tiêu là ai?
- Đối tượng mục tiêu của bạn thường truy cập các trang nào?
- Độc giả thích nội dung bài viết như thế nào?
- Cách bạn tiếp cận khách hàng ở mỗi giai đoạn trong hành trình mua hàng?
Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc thực hiện một chiến lược tiếp thị nội dung thành công. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu doanh nhân không biết câu trả lời cho câu hỏi đơn giản này.
Xu hướng chung của nhiều chủ shop thương mại điện tử là mở rộng thay vì thu hẹp khi nói đến việc xây dựng hồ sơ người mua. Ví dụ: nếu bạn là một trong vô số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực rang xay cà phê trên sàn thương mại điện tử, bạn nên thu hút đối tượng mục tiêu qua những người uống cà phê thông thường hàng ngày.
Lấy ví dụ như nhãn hiệu cà phê Bulletproof của Dave Asprey nhắm đến đối tượng là những người bận rộn và có tham vọng cao. Thương hiệu cà phê này không chỉ thu hút được một lượng người hâm mộ trung thành theo từng thị trường cụ thể mà còn có thể đưa ra mức giá cao hơn thông qua sự hiểu biết về đối tượng mục tiêu.
Bạn cũng có thể tạo tính đa dạng trong hồ sơ người mua và phân mảng thành nhiều thông điệp tiếp thị nội dung để kết nối với từng nhóm khách hàng. Ví dụ, cà phê Bulletproof cũng nổi tiếng khi việc thu hút sự quan tâm của các chuyên gia thể hình và những người quan tâm đến sức khỏe. Một bộ phận khách hàng có thể quan tâm đến việc tìm hiểu về khả năng giảm cân của cà phê Bulletproof, đồng thời cũng có nhóm khách hàng tìm hiểu về cà phê Bulletproof vì những lý do khác như mở rộng thói quen ăn uống.
Tìm kiếm đối tượng mục tiêu
Việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu cụ thể phù hợp nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu thị trường trên quy mô rộng hơn trong phạm vi lĩnh vực bạn nhắm đến. Những yếu tố như sở thích, vị trí, giới tính và ý định mua hàng của khách hàng đều là những chiêu ghi điểm tuyệt vời để bạn khởi động.
Bạn cũng có thể sử dụng nhiều công cụ và phương pháp khác nhau để tìm hiểu sâu hơn về địa điểm và nhân khẩu học của khách hàng. Ví dụ: Facebook cung cấp bộ công cụ mạnh mẽ, giúp chủ sở hữu các trang fanpage biết được thông tin cụ thể của người đang theo dõi trang. Nhờ những thông tin cực kỳ chi tiết này, Facebook có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về các chủ đề người đọc có thể quan tâm, vị trí của những người đang theo dõi, cũng như nhóm tuổi quan tâm nhất đến thương hiệu của bạn.
Thực hiện các cuộc khảo sát thường xuyên tìm hiểu về nhóm người đọc hiện tại là một phương pháp khác để khám phá thông tin chi tiết chính xác nhất về đối tượng mục tiêu trong thời gian thực. Để thực hiện chỉ cần sử dụng mẫu Bản khảo sát của Google và kết quả sẽ tự động gửi vào email. Bắt đầu tương tác với người đọc và yêu cầu phản hồi càng sớm, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn và tìm nhanh chóng tìm thấy khách hàng.
Cách khách hàng tiêu thụ nội dung
Mỗi khách hàng sẽ có một cách tiêu thụ nội dung riêng. Đây là một trong những lý do giải thích cho việc tạo nhiều nhóm đối tượng con sẽ phục vụ tốt cho thương hiệu với mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thương mại điện tử.
Ví dụ: khán giả trẻ và hiểu biết về công nghệ có thể thích nội dung tương tác hơn một bài viết chỉ chuyển tải một chiều thông tin từ người viết đến người đọc. Một số nhóm con có thể có sở thích về nội dung ngắn hơn so với nội dung dài hoặc nhóm con khác có thể có sở thích về đồ họa thông tin.
Điều này không chỉ làm cho việc chọn chủ đề nội dung của bạn trở nên quan trọng mà còn quan trọng đến cách truyền tải nội dung đến khán giả của bạn.
Việc phát triển kết hợp các định dạng phù hợp với sở thích của người đọc sẽ mất khá nhiều thời gian điều chỉnh. Một cách đơn giản để bắt đầu là xem xét đối thủ cạnh tranh gần nhất đang làm gì, và lưu ý định dạng nội dung nào đang nhận được nhiều tương tác nhất. Hãy bắt đầu từ đó và tiếp tục thử nghiệm các định dạng mới cho đến khi bạn xác định được kết hợp tối ưu phù hợp nhất với thương hiệu của mình.
Tạo phễu mua hàng mạnh mẽ
Phễu tiếp thị mua hàng là một quá trình có hệ thống, trong đó doanh nghiệp hướng dẫn khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua sản phẩm thực sự. Mỗi cấp độ trong phễu sẽ định hướng cho chiến lược tiếp thị nội dung và tiếp tục dẫn khách hàng tiềm năng của bạn đến quyết định mua hàng.
Điều quan trọng là bạn cần dành nhiều thời gian phát triển phễu mua hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao. Các chương trình như One Funnel Away Challenge của người sáng lập ClickFunnels Russell Brunson, là một trong những chương trình hướng dẫn các doanh nhân vượt qua quy trình xây dựng phễu này.
Ý tưởng đằng sau phễu mua hàng xoay quanh các hành động và hành vi của khách hàng tiềm năng ngay tại thời điểm tiếp cận được thương hiệu. Một số khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy thương hiệu của bạn ở phần đầu phễu trong khi họ đang nghiên cứu thông tin về cách giải quyết vấn đề. Những khách hàng tiềm năng khác có thể sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng sau khi thực hiện nghiên cứu so sánh sâu rộng về các giải pháp cho vấn đề của họ.
Vì vậy, cách bạn tiếp cận từng khách hàng tiềm năng trong phễu mua hàng sẽ thay đổi từ cấp độ này sang cấp độ tiếp theo. Ví dụ: một khách hàng quan tâm đến việc điều trị chứng đau lưng mãn tính mà không cần phẫu thuật có thể không biết về các phương pháp điều trị khác có thể giúp họ giải quyết vấn đề này. Ở đầu phễu mua hàng, thương hiệu A có thể muốn nâng cao nhận thức về các hình thức xử lý khác này. Ở phần cuối phễu, thương hiệu B có thể cho thấy được lợi ích và tính ưu việt của sản phẩm của họ so với sản phẩm khác.
Kết luận
Thu hút và tương tác với khách hàng tiềm năng ở mỗi cấp độ của phễu sẽ giúp doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử cao hơn. Để thành công hơn nữa trong phát triển nội dung tiếp thị cho khách hàng, doanh nghiệp nên xây dựng một chiến lược cụ thể để áp dụng cho từng giai đoạn thu hút khách hàng.