SEO quốc tế: 10 bước chiến lược SEO quốc tế

SEO toàn cầu chỉ có thể mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nếu khi chúng ta có một chiến lược SEO quốc tế khoa học và rõ ràng.
blank

Bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến những điều cơ bản, hãy xem các bước bạn có thể thực hiện để tạo chiến lược SEO quốc tế mạnh mẽ.

Để bắt đầu, điều cần thiết là phải đi sâu vào tình trạng hiện tại của trang web của bạn:

  • Kiểm tra lưu lượng truy cập organic hiện tại trên trang web của bạn đến từ các quốc gia và ngôn ngữ khác nhau. Sử dụng các công cụ như Google Analytics để phân tích số lượng và xu hướng lượt truy cập cũng như chuyển đổi theo quốc gia và ngôn ngữ.
  • Đánh giá khả năng hiển thị tìm kiếm organic của trang web của bạn ở các quốc gia khác. Công cụ quản trị trang web của Google hoặc nền tảng SEO chuyên dụng có thể giúp bạn xác định các truy vấn và trang phổ biến nhất xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các quốc gia mà bạn đã xác định trước đó.

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, hãy tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi sau để xác định phạm vi chiến lược SEO quốc tế của bạn hiệu quả hơn:

  • Bạn muốn nhắm mục tiêu đến những quốc gia hoặc khu vực nào?
  • Thị trường mục tiêu của bạn nói ngôn ngữ gì?
  • Bạn sẽ xử lý việc bản địa hóa trang web như thế nào?

Vạch ra các mục tiêu SEO quốc tế

Đặt mục tiêu rõ ràng là điều cần thiết cho bất kỳ chiến lược SEO nào và SEO quốc tế cũng không ngoại lệ. Việc có các mục tiêu cụ thể sẽ cung cấp định hướng và cho phép bạn đo lường tiến trình cải thiện kết quả SEO quốc tế của mình:

  • Tăng lưu lượng truy cập trang web: Để giúp độc giả ở các quốc gia khác nhau tìm thấy trang web của bạn thông qua giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được giá trị của nó đối với người dùng, SEO quốc tế có thể tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về SEO quốc tế trong nội dung, bản sao web, thiết kế trang web và trong mọi khía cạnh khác của trang web được bản địa hóa của bạn.
  • Tăng doanh số bán hàng: Nhắm mục tiêu hiệu quả trang web của bạn thông qua SEO quốc tế có thể giúp bạn giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, việc bạn sử dụng SEO quốc tế thường giúp tăng doanh số bán hàng một cách tự nhiên theo thời gian.

Thực hiện phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

Với các mục tiêu SEO quốc tế đã có, bạn có thể chuyển sang tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình. Nghiên cứu thị trường sẽ tiết lộ sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn ở các quốc gia hoặc khu vực khác nhau. Phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn tạo sự khác biệt trong từng thị trường mục tiêu.

  • Kiểm tra lưu lượng truy cập không phải trả tiền hiện tại trên trang web của bạn đến từ các quốc gia và ngôn ngữ khác nhau. Sử dụng các công cụ như Google Analytics để phân tích số lượng và xu hướng lượt truy cập cũng như chuyển đổi theo quốc gia và ngôn ngữ.
  • Đánh giá khả năng hiển thị tìm kiếm không phải trả tiền của trang web của bạn ở các quốc gia khác. Công cụ quản trị trang web của Google hoặc nền tảng SEO chuyên biệt có thể giúp bạn xác định các truy vấn và trang phổ biến nhất hiển thị trong kết quả tìm kiếm ở các quốc gia mà bạn đã xác định trước đó.

Tiến hành nghiên cứu từ khóa cho từng thị trường mục tiêu

Từ khóa là thành phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào và điều tương tự cũng áp dụng cho SEO quốc tế. Để tiếp cận hiệu quả đối tượng mục tiêu của bạn ở các thị trường khác nhau, bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa riêng cho từng thị trường.

Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tìm ra những thuật ngữ, cụm từ phù hợp mà khách hàng ở từng thị trường sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ giống như của bạn. Với thông tin này, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung và các trang được tối ưu hóa cho những từ khóa đó bằng ngôn ngữ tương ứng.

Trong hầu hết các trường hợp, từ khóa phải được chuyển đổi chứ không chỉ được dịch.

Một số từ khóa sẽ khó chuyển đổi trong khi những từ khóa khác có thể được giữ nguyên và dịch trực tiếp. Ví dụ: một số ngành quốc tế như y học hoặc CNTT thường xuyên sử dụng các thuật ngữ tiếng Anh ngay cả khi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức của quốc gia đó, vì vậy việc dịch các từ khóa này sẽ không có ý nghĩa gì.

Tìm hiểu những gì người dùng địa phương đang tìm kiếm và điều chỉnh từ khóa của bạn cho phù hợp với các mẫu tìm kiếm địa phương. Ví dụ: Ngày của Mẹ ở Mỹ là một ngày hoàn toàn khác với Ngày của Mẹ ở Anh. Điều này có nghĩa là người dùng ở cả hai quốc gia sẽ tìm kiếm quà tặng Ngày của Mẹ vào các tháng khác nhau trong năm.

Sử dụng các công cụ như Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để tìm hiểu lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa ở các thị trường phù hợp và kết hợp các từ khóa phù hợp nhất vào chiến lược SEO quốc tế của bạn. 

Quyết định giữa nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ hoặc quốc gia

Không có 2 cách tiếp cận SEO quốc tế nào giống nhau. Cách tiếp cận nào bạn nên thực hiện sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu kinh doanh, khách hàng mục tiêu và nguồn lực của bạn.
 
Khi nhắm mục tiêu đến đối tượng quốc tế, bạn có 2 tùy chọn: nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ hoặc nhắm mục tiêu theo quốc gia: 
  • Nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ: Nếu đối tượng mục tiêu của bạn nói cùng một ngôn ngữ ở các quốc gia khác nhau thì việc nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ là phù hợp. Điều này cho phép bạn tạo nội dung bằng một ngôn ngữ duy nhất để phục vụ cho nhiều thị trường.
  • Nhắm mục tiêu theo quốc gia: Nếu mỗi quốc gia hoặc khu vực có ngôn ngữ riêng thì việc nhắm mục tiêu theo quốc gia sẽ phù hợp hơn. Bạn sẽ cần các trang web dành riêng cho từng quốc gia và nội dung được bản địa hóa cho từng trang web đó.
Ví dụ: nội dung bằng tiếng Anh có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu đến cộng đồng nói tiếng Anh ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
 
Bạn có thể sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ để tiếp cận những người nói tiếng Anh nói chung và sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo quốc gia cho tiếng Anh, vốn nói một phương ngữ khác với tiếng Anh được nói ở Mỹ và trên toàn cầu.
 
Tương tự, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu những người nói tiếng Pháp, bạn có thể quyết định sử dụng nhắm mục tiêu theo quốc gia cụ thể là Canada hoặc Châu phi.
 
Bạn có thể tạo nội dung tiếng Anh và tiếng Pháp riêng biệt, sử dụng SEO quốc tế để giúp các công cụ tìm kiếm đưa người dùng đến đúng phiên bản trang web.

Chọn cấu trúc trang web quốc tế phù hợp

Tốt nhất, bạn nên sử dụng các URL chuyên biệt để tránh nhầm lẫn giữa nội dung gốc và nội dung đã bản địa hóa. Mỗi URL liên kết đến từng trang nội dung có nội dung được điều chỉnh bằng một ngôn ngữ nhất định. Quản trị viên web sử dụng một số cấu trúc URL khác nhau để nhắm mục tiêu vào các thị trường và ngôn ngữ cụ thể.
Hãy xem xét các cấu trúc URL phổ biến nhất:

Tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD)

Nếu bạn cần các trang web được chỉ định cho các quốc gia cụ thể, việc có tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD) có thể là giải pháp tốt nhất. Các miền như yourdomain.vnyourdomain.fr gửi tín hiệu đến các công cụ tìm kiếm rằng các trang web này sẽ được phân phát cho người dùng ở Việt Nam và Pháp.

Tuy nhiên, vì ccTLD là các miền riêng biệt nên chiến lược này thường tốn kém và tốn thời gian nhất. Mỗi miền ccTLD cần có chiến lược PR kỹ thuật số, tiếp thị nội dung và xây dựng liên kết riêng. Bạn cũng sẽ không thể thực hiện bất kỳ nỗ lực mua lại liên kết hoặc quyền hạn tên miền nào có được từ hoạt động bên ngoài trang web trên các trang web khác.

Tên miền cấp cao nhất toàn cầu (gTLD) kết hợp với tên miền phụ

Các miền cấp cao nhất toàn cầu (gTLD) kết hợp với các miền phụ như vn.yourdomain.com cho phép nhắm mục tiêu theo địa lý được cải thiện và nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu ở từng thị trường mục tiêu. Tuy nhiên, những thách thức nảy sinh từ sự phức tạp trong thiết lập kỹ thuật và bảo trì, cũng như các vấn đề liên kết SEO tiềm ẩn với tên miền phụ.

gTLD kết hợp với các thư mục con

Nếu vị trí của đối tượng không có bất kỳ tác động nào đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, bạn có thể sử dụng một tên miền duy nhất và tận dụng các thư mục con (thư mục con) để lưu trữ các trang ngôn ngữ hoặc quốc gia được chỉ định của bạn: yourdomain.com/fr/.

Chúng thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu người dùng trong một thị trường sử dụng nhiều ngôn ngữ. Chúng cũng áp dụng cho các khu vực địa lý bao gồm 2 quốc gia trở lên nói cùng một ngôn ngữ, ví dụ: Châu Âu, Châu Phi và Mỹ Latinh nói tiếng Pháp.

gTLD với sự kết hợp của tên miền phụ và thư mục con

gTLD kết hợp với tên miền phụ và thư mục con (vn.yourdomain.com/vn-mx/) cho phép tổ chức trang web linh hoạt: Trong khi tên miền phụ cho phép nhắm mục tiêu theo vùng chi tiết hơn thì thư mục con sắp xếp nội dung trong miền chính.

Các lợi ích bao gồm tiếp thị có mục tiêu nâng cao và điều hướng hợp lý, giúp các trang web phù hợp hơn với các đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, chúng khá phức tạp để xử lý và có những nhược điểm cần lưu ý: chia sẻ cookie, tài nguyên máy chủ đáng kể, URL dài và SEO có thể bị pha loãng.

Với những lợi ích và hạn chế của từng loại cấu trúc URL, bạn sẽ muốn xem xét cẩn thận nhu cầu của doanh nghiệp và mức tăng trưởng dự kiến của mình vào các thị trường mới khi đưa ra quyết định.

Sử dụng thuộc tính hreflang

Thuộc tính hreflang cho biết nội dung của bạn sử dụng ngôn ngữ nào và nội dung của bạn dành cho khu vực địa lý nào. Thuộc tính hreflang cũng giúp bạn tránh các vấn đề trùng lặp nội dung trên các phiên bản ngôn ngữ khác nhau của trang web, tức là đối với các trang tiếng Anh được chỉ định cho Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc, được sử dụng để nhắm mục tiêu đến nhiều vị trí khác nhau.

Bạn có thể triển khai thuộc tính hreflang bằng cách đưa nó vào bất kỳ thuộc tính nào sau đây:

  • Phần <head> trong HTML của bạn
  • Sơ đồ trang web XML của bạn
  • Tiêu đề HTTP của bạn

Khi sử dụng thuộc tính hreflang, hãy tuân thủ các phương pháp hay nhất sau:

  • Tham khảo cả trang đó và các biến thể đã dịch của nó
  • Sử dụng tham chiếu thuộc tính hreflang hai chiều
  • Xác định chính xác sự kết hợp ngôn ngữ và khu vực
  • Luôn đặt hreflang=”x-default”
  • Khớp thuộc tính hreflang và URL chuẩn
  • Sử dụng URL tuyệt đối khi xác định thuộc tính hreflang
  • Chỉ áp dụng một phương thức triển khai cho thuộc tính hreflang

Xây dựng liên kết địa phương (local link) đến trang web của bạn

Xây dựng liên kết địa phương ở từng thị trường mục tiêu có thể giúp cải thiện uy tín tên miền  và khả năng hiển thị của trang web trong kết quả tìm kiếm tại thị trường. Cộng tác với những người có ảnh hưởng ở địa phương, viết blog cho khách trên các trang web có liên quan và tham gia vào các thư mục địa phương là một số cách hiệu quả để xây dựng liên kết địa phương.
 
Ví dụ: nếu trang web của bạn nhận được nhiều liên kết ngược từ các URL kết thúc bằng “.vn”, thì điều đó báo hiệu cho Google rằng trang web của bạn có liên quan đến khán giả ở Việt Nam. Do đó, nó có thể xếp hạng trang của bạn phù hợp với các kết quả tìm kiếm địa phương đó. Liên kết địa phương sẽ có tác động cao nhất đến kết quả tìm kiếm, vì vậy, đáng để đầu tư thời gian vào việc xây dựng chiến lược xây dựng liên kết mạnh mẽ cho mỗi trang.

Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và đánh giá của người dùng

Phương tiện truyền thông xã hội và đánh giá của người dùng có thể tác động đáng kể đến nỗ lực SEO quốc tế của bạn. Tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội và khuyến khích đánh giá của người dùng có thể giúp tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn và tạo dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu của bạn ở các thị trường khác nhau. Triển khai các chiến lược quản lý đánh giá và truyền thông xã hội là một thành phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO quốc tế thành công nào.

Tránh tự động chuyển hướng người dùng sang ngôn ngữ khác dựa trên vị trí

Nó có vẻ như là giải pháp hoàn hảo, nhưng việc tự động chuyển hướng khách truy cập và/hoặc công cụ tìm kiếm dựa trên địa chỉ IP hoặc cài đặt trình duyệt sẽ gây khó chịu cho người dùng. Nó cũng có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm. Thậm chí có thể có nghĩa là khách truy cập và công cụ tìm kiếm không bao giờ tìm thấy nội dung nhất định.
 
Thay vào đó, hãy cho khách và công cụ tìm kiếm biết về phiên bản thay thế của trang bằng cách hiển thị biểu ngữ ở đầu hoặc cuối trang kèm theo thông báo và liên kết đến trang được đề xuất.

Tạo nội dung được bản địa hóa cho từng thị trường mục tiêu

Mục tiêu của bạn là đảm bảo rằng nội dung được xuất bản trên các trang dành riêng cho từng quốc gia phù hợp với khán giả địa phương. Ví dụ: nội dung thảo luận về xu hướng thời trang mùa đông ở Nhật Bản có thể không liên quan nhiều đến khách truy cập trang web từ Châu Âu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cố gắng tạo ra nội dung được nhắm mục tiêu thực sự mang lại lợi ích cho độc giả ở mỗi quốc gia.
 
Có nhiều cách khác nhau để tạo nội dung được bản địa hóa. Một lựa chọn là thuê người tạo nội dung bằng ngôn ngữ tương ứng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể khá tốn kém. Một phương pháp khác yêu cầu các nhà ngôn ngữ học chuyên nghiệp dịch nội dung gốc của bạn sang ngôn ngữ mục tiêu. Ưu điểm ở đây là bạn có thể làm chủ quy trình và kiểm soát nó tốt hơn, đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể.

Đo lường hiệu quả SEO quốc tế

Sau khi thực hiện chiến lược SEO quốc tế, điều quan trọng là phải đo lường tiến độ và đánh giá hiệu suất của các nỗ lực SEO quốc tế của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn xác định các vấn đề cần cải thiện và tối ưu hóa chiến lược của mình hơn nữa.

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Theo dõi số lượt truy cập trang không phải trả tiền từ các quốc gia cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định bằng cách sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc các nền tảng phân tích SEO khác.

Xếp hạng từ khóa theo quốc gia cụ thể

Hãy theo dõi xem các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn xếp hạng tốt như thế nào trong các công cụ tìm kiếm phổ biến ở mỗi quốc gia để tối ưu hóa nội dung được bản địa hóa của bạn hơn nữa.

Phân tích liên kết ngược

Đánh giá số lượng và chất lượng của các liên kết ngược từ các tên miền trên khắp các quốc gia và kiểm tra mức độ liên quan cũng như quyền hạn của chúng để đánh giá sức mạnh tổng thể của trang web của bạn.

Bản địa hóa

Đánh giá loại nội dung được bản địa hóa nào mà người dùng ở mỗi quốc gia tương tác nhiều nhất, đồng thời đánh giá tính hiệu quả của thẻ ngôn ngữ và thuộc tính hreflang để nhắm mục tiêu chính xác.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

So sánh hiệu suất của bạn với các đối thủ ở mọi quốc gia bằng cách đánh giá thứ hạng từ khóa, hồ sơ liên kết ngược và lưu lượng truy cập không phải trả tiền tổng thể để xác định điểm mạnh và điểm yếu.

Tỷ lệ thoát và thời gian ở lại trang web

Theo dõi số lượng khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang và thời gian họ ở lại trang web của bạn ở mỗi quốc gia.

Tỷ lệ chuyển đổi

Đo lường tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web từ các quốc gia khác nhau hoàn thành một hành động mong muốn (mua hàng, điền vào biểu mẫu hoặc tương tự).

 

Bằng cách thường xuyên theo dõi và phân tích các chỉ số này, bạn có thể có được những hiểu biết có giá trị về tính hiệu quả của chiến lược SEO quốc tế và đưa ra quyết định sáng suốt để tối ưu hóa trang web của mình để đạt được thành công trên toàn cầu.

Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn với SEO quốc tế

Tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO quốc tế là điều cần thiết để mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của bạn. Bằng cách hiểu rõ các sắc thái của thị trường mục tiêu và thực hiện các chiến lược SEO quốc tế hiệu quả, bạn có thể thu hút lượng đối tượng rộng hơn, tăng lưu lượng truy cập và cải thiện chuyển đổi.
 
Điều chỉnh trải nghiệm người dùng cho phù hợp với sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ ở các thị trường mục tiêu của bạn và liên tục phân tích hiệu suất sẽ giúp bạn tinh chỉnh chiến lược SEO quốc tế của mình về lâu dài. Với SEO quốc tế, doanh nghiệp của bạn được chuẩn bị tốt hơn để nắm bắt các cơ hội toàn cầu.

 

Chia sẻ bài viết này:

Picture of AM Localize

AM Localize

Giám đốc Dự án

Bình luận của bạn

SEO quốc tế: 10 bước chiến lược SEO quốc tế