Bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến những điều cơ bản, hãy xem các bước bạn có thể thực hiện để tạo chiến lược SEO quốc tế mạnh mẽ.
Để bắt đầu, điều cần thiết là phải đi sâu vào tình trạng hiện tại của trang web của bạn:
- Kiểm tra lưu lượng truy cập organic hiện tại trên trang web của bạn đến từ các quốc gia và ngôn ngữ khác nhau. Sử dụng các công cụ như Google Analytics để phân tích số lượng và xu hướng lượt truy cập cũng như chuyển đổi theo quốc gia và ngôn ngữ.
- Đánh giá khả năng hiển thị tìm kiếm organic của trang web của bạn ở các quốc gia khác. Công cụ quản trị trang web của Google hoặc nền tảng SEO chuyên dụng có thể giúp bạn xác định các truy vấn và trang phổ biến nhất xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho các quốc gia mà bạn đã xác định trước đó.
Dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, hãy tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi sau để xác định phạm vi chiến lược SEO quốc tế của bạn hiệu quả hơn:
- Bạn muốn nhắm mục tiêu đến những quốc gia hoặc khu vực nào?
- Thị trường mục tiêu của bạn nói ngôn ngữ gì?
- Bạn sẽ xử lý việc bản địa hóa trang web như thế nào?
Vạch ra các mục tiêu SEO quốc tế
Đặt mục tiêu rõ ràng là điều cần thiết cho bất kỳ chiến lược SEO nào và SEO quốc tế cũng không ngoại lệ. Việc có các mục tiêu cụ thể sẽ cung cấp định hướng và cho phép bạn đo lường tiến trình cải thiện kết quả SEO quốc tế của mình:
- Tăng lưu lượng truy cập trang web: Để giúp độc giả ở các quốc gia khác nhau tìm thấy trang web của bạn thông qua giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được giá trị của nó đối với người dùng, SEO quốc tế có thể tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn.
- Tạo khách hàng tiềm năng: Thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất về SEO quốc tế trong nội dung, bản sao web, thiết kế trang web và trong mọi khía cạnh khác của trang web được bản địa hóa của bạn.
- Tăng doanh số bán hàng: Nhắm mục tiêu hiệu quả trang web của bạn thông qua SEO quốc tế có thể giúp bạn giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, việc bạn sử dụng SEO quốc tế thường giúp tăng doanh số bán hàng một cách tự nhiên theo thời gian.
Thực hiện phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh
Với các mục tiêu SEO quốc tế đã có, bạn có thể chuyển sang tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình. Nghiên cứu thị trường sẽ tiết lộ sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn ở các quốc gia hoặc khu vực khác nhau. Phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn tạo sự khác biệt trong từng thị trường mục tiêu.
- Kiểm tra lưu lượng truy cập không phải trả tiền hiện tại trên trang web của bạn đến từ các quốc gia và ngôn ngữ khác nhau. Sử dụng các công cụ như Google Analytics để phân tích số lượng và xu hướng lượt truy cập cũng như chuyển đổi theo quốc gia và ngôn ngữ.
- Đánh giá khả năng hiển thị tìm kiếm không phải trả tiền của trang web của bạn ở các quốc gia khác. Công cụ quản trị trang web của Google hoặc nền tảng SEO chuyên biệt có thể giúp bạn xác định các truy vấn và trang phổ biến nhất hiển thị trong kết quả tìm kiếm ở các quốc gia mà bạn đã xác định trước đó.
Tiến hành nghiên cứu từ khóa cho từng thị trường mục tiêu
Từ khóa là thành phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào và điều tương tự cũng áp dụng cho SEO quốc tế. Để tiếp cận hiệu quả đối tượng mục tiêu của bạn ở các thị trường khác nhau, bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa riêng cho từng thị trường.
Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tìm ra những thuật ngữ, cụm từ phù hợp mà khách hàng ở từng thị trường sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ giống như của bạn. Với thông tin này, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung và các trang được tối ưu hóa cho những từ khóa đó bằng ngôn ngữ tương ứng.
Trong hầu hết các trường hợp, từ khóa phải được chuyển đổi chứ không chỉ được dịch.
Một số từ khóa sẽ khó chuyển đổi trong khi những từ khóa khác có thể được giữ nguyên và dịch trực tiếp. Ví dụ: một số ngành quốc tế như y học hoặc CNTT thường xuyên sử dụng các thuật ngữ tiếng Anh ngay cả khi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức của quốc gia đó, vì vậy việc dịch các từ khóa này sẽ không có ý nghĩa gì.
Tìm hiểu những gì người dùng địa phương đang tìm kiếm và điều chỉnh từ khóa của bạn cho phù hợp với các mẫu tìm kiếm địa phương. Ví dụ: Ngày của Mẹ ở Mỹ là một ngày hoàn toàn khác với Ngày của Mẹ ở Anh. Điều này có nghĩa là người dùng ở cả hai quốc gia sẽ tìm kiếm quà tặng Ngày của Mẹ vào các tháng khác nhau trong năm.
Sử dụng các công cụ như Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để tìm hiểu lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa ở các thị trường phù hợp và kết hợp các từ khóa phù hợp nhất vào chiến lược SEO quốc tế của bạn.
Quyết định giữa nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ hoặc quốc gia
- Nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ: Nếu đối tượng mục tiêu của bạn nói cùng một ngôn ngữ ở các quốc gia khác nhau thì việc nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ là phù hợp. Điều này cho phép bạn tạo nội dung bằng một ngôn ngữ duy nhất để phục vụ cho nhiều thị trường.
- Nhắm mục tiêu theo quốc gia: Nếu mỗi quốc gia hoặc khu vực có ngôn ngữ riêng thì việc nhắm mục tiêu theo quốc gia sẽ phù hợp hơn. Bạn sẽ cần các trang web dành riêng cho từng quốc gia và nội dung được bản địa hóa cho từng trang web đó.
Chọn cấu trúc trang web quốc tế phù hợp
Tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD)
Tuy nhiên, vì ccTLD là các miền riêng biệt nên chiến lược này thường tốn kém và tốn thời gian nhất. Mỗi miền ccTLD cần có chiến lược PR kỹ thuật số, tiếp thị nội dung và xây dựng liên kết riêng. Bạn cũng sẽ không thể thực hiện bất kỳ nỗ lực mua lại liên kết hoặc quyền hạn tên miền nào có được từ hoạt động bên ngoài trang web trên các trang web khác.
Tên miền cấp cao nhất toàn cầu (gTLD) kết hợp với tên miền phụ
Các miền cấp cao nhất toàn cầu (gTLD) kết hợp với các miền phụ như vn.yourdomain.com cho phép nhắm mục tiêu theo địa lý được cải thiện và nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu ở từng thị trường mục tiêu. Tuy nhiên, những thách thức nảy sinh từ sự phức tạp trong thiết lập kỹ thuật và bảo trì, cũng như các vấn đề liên kết SEO tiềm ẩn với tên miền phụ.
gTLD kết hợp với các thư mục con
Nếu vị trí của đối tượng không có bất kỳ tác động nào đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, bạn có thể sử dụng một tên miền duy nhất và tận dụng các thư mục con (thư mục con) để lưu trữ các trang ngôn ngữ hoặc quốc gia được chỉ định của bạn: yourdomain.com/fr/.
Chúng thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu người dùng trong một thị trường sử dụng nhiều ngôn ngữ. Chúng cũng áp dụng cho các khu vực địa lý bao gồm 2 quốc gia trở lên nói cùng một ngôn ngữ, ví dụ: Châu Âu, Châu Phi và Mỹ Latinh nói tiếng Pháp.
gTLD với sự kết hợp của tên miền phụ và thư mục con
gTLD kết hợp với tên miền phụ và thư mục con (vn.yourdomain.com/vn-mx/) cho phép tổ chức trang web linh hoạt: Trong khi tên miền phụ cho phép nhắm mục tiêu theo vùng chi tiết hơn thì thư mục con sắp xếp nội dung trong miền chính.
Các lợi ích bao gồm tiếp thị có mục tiêu nâng cao và điều hướng hợp lý, giúp các trang web phù hợp hơn với các đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, chúng khá phức tạp để xử lý và có những nhược điểm cần lưu ý: chia sẻ cookie, tài nguyên máy chủ đáng kể, URL dài và SEO có thể bị pha loãng.
Với những lợi ích và hạn chế của từng loại cấu trúc URL, bạn sẽ muốn xem xét cẩn thận nhu cầu của doanh nghiệp và mức tăng trưởng dự kiến của mình vào các thị trường mới khi đưa ra quyết định.
Sử dụng thuộc tính hreflang
Thuộc tính hreflang cho biết nội dung của bạn sử dụng ngôn ngữ nào và nội dung của bạn dành cho khu vực địa lý nào. Thuộc tính hreflang cũng giúp bạn tránh các vấn đề trùng lặp nội dung trên các phiên bản ngôn ngữ khác nhau của trang web, tức là đối với các trang tiếng Anh được chỉ định cho Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc, được sử dụng để nhắm mục tiêu đến nhiều vị trí khác nhau.
Bạn có thể triển khai thuộc tính hreflang bằng cách đưa nó vào bất kỳ thuộc tính nào sau đây:
- Phần <head> trong HTML của bạn
- Sơ đồ trang web XML của bạn
- Tiêu đề HTTP của bạn
Khi sử dụng thuộc tính hreflang, hãy tuân thủ các phương pháp hay nhất sau:
- Tham khảo cả trang đó và các biến thể đã dịch của nó
- Sử dụng tham chiếu thuộc tính hreflang hai chiều
- Xác định chính xác sự kết hợp ngôn ngữ và khu vực
- Luôn đặt hreflang=”x-default”
- Khớp thuộc tính hreflang và URL chuẩn
- Sử dụng URL tuyệt đối khi xác định thuộc tính hreflang
- Chỉ áp dụng một phương thức triển khai cho thuộc tính hreflang
Xây dựng liên kết địa phương (local link) đến trang web của bạn
Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và đánh giá của người dùng
Tránh tự động chuyển hướng người dùng sang ngôn ngữ khác dựa trên vị trí
Tạo nội dung được bản địa hóa cho từng thị trường mục tiêu
Đo lường hiệu quả SEO quốc tế
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Xếp hạng từ khóa theo quốc gia cụ thể
Phân tích liên kết ngược
Bản địa hóa
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tỷ lệ thoát và thời gian ở lại trang web
Tỷ lệ chuyển đổi
Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn với SEO quốc tế